เกณฑ์การประเมินพฤติกรรมบุคคลตามดุลยพินิจของผู้บังคับบัญชา ตำแหน่งบริหารวิชาการ

  1. ภาวะความเป็นผู้นำ และความมีวิสัยทัศน์
            พิจารณาถึง ความสามารถในการบังคับบัญชา การเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา สามารถกระตุ้น ให้กำลังใจผู้ใต้บังคับบัญชา  มีศิลปะในการจูงใจ  โน้มน้าวให้ผู้ใต้บังคับบัญชาทำงาน ด้วยความตั้งใจ ทำงานเป็นทีม  และเป็นผู้ที่มีความสามารถในการมองเห็นโอกาสกำหนดเป้าหมายและทิศทาง ในการบริหาร  จัดการให้บรรลุผลสำเร็จตามแผนงานได้จริง
Level 1 (ระดับไม่ผ่าน)
Level 2 (ระดับพอใช้)
Level 3 (ระดับดี)
Level 4 (ระดับดีมาก)
Level 5 (ระดับดีเยี่ยม)
ไม่แสดงสมรรถนะด้านนี้ หรือแสดงอย่างไม่ชัดเจน
•  ขาดทักษะความเป็นผู้นำทำให้ผู้ใต้บังคับบัญชาขาดความเชื่อถือและเชื่อมั่นจนเกิดผลกระทบต่อการบริหารงาน
•  ไม่สามารถมองเห็นภาพอนาคตเพื่อกำหนดเป้าหมายในการบริหารจัดการได้
มีลักษณะความเป็นผู้นำอยู่ในระดับพอใช้
•  คุณสมบัติความเป็นผู้นำยังต้องปรับปรุง
•  สามารถมองเห็นภาพอนาคต เพื่อกำหนดเป้าหมายในการบริหารจัดการได้ดีพอสมควร
แสดงสมรรถนะ Level 2 และมีลักษณะความเป็นผู้นำที่ดี
•  มีความเป็นผู้นำที่ดีพอสมควร  สร้างความเชื่อมั่นได้ ในระดับดี
•  สามารถมองเห็นภาพอนาคต  เพื่อกำหนดเป้าหมายในการ บริหารจัดการได้ดี
แสดงสมรรถนะ Level 3 และมีลักษณะความเป็นผู้นำดีมาก
• เป็นที่เชื่อถือและศรัทธา สามารถกระตุ้นจูงใจโน้มน้าวให้ผู้ใต้บังคับบัญชา คล้อยตามและพร้อมที่จะปฏิบัติงาน   
• สามารถมองเห็นภาพอนาคต และโอกาสเพื่อกำหนด เป้าหมายในการบริหารจัดการได้ดีมาก
แสดงสมรรถนะ Level 4 และมีลักษณะความเป็นผู้นำเป็นที่เชื่อถือและศรัทธา
• สามารถโน้มน้าวจิตใจผู้อื่นและผู้ใต้บังคับบัญชาจนได้รับความร่วมมือจากผู้อื่นและผู้ใต้บังคับบัญชาเป็นอย่างดียิ่ง
• สามารถมองเห็นโอกาสในการทำประโยชน์แก่มหาวิทยาลัยอย่างถูกต้องรวดเร็ว และสามารถนำวิสัยทัศน์มากำหนดแผนงาน ได้อย่างเป็นรูปธรรม ชัดเจน
  1. ความรู้ ความสามารถ และทักษะในการบริหารงานบุคคล และทรัพยากร
   พิจารณาถึง ความรู้ ความสามารถด้านการบริหารจัดการศึกษา มีความเข้าใจในกระบวนการทำงาน รวมถึงระเบียบ ข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับงานในหน้าที่ที่ผู้ใต้บังคับบัญชาปฏิบัติ และพิจารณาถึงความสามารถในการบริหารจัดการงานบุคคล และทรัพยากรต่าง ๆ  
Level 1 (ระดับไม่ผ่าน)
Level 2 (ระดับพอใช้)
Level 3 (ระดับดี)
Level 4 (ระดับดีมาก)
Level 5 (ระดับดีเยี่ยม)
ไม่แสดงสมรรถนะด้านนี้ หรือแสดงอย่างไม่ชัดเจน
•  ไม่มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับงานในหน้าที่เท่าที่ควร
•  ไม่สามารถวิเคราะห์ วางแผนดำเนินงาน แผนอัตรากำลัง
และบริหารทรัพยากรบุคคลที่เหมาะสม
มีความรู้ ความเข้าใจในงานไม่เพียงพอ
•  มีความรู้ ความสามารถในการบริหารได้ดีพอสมควร
•  สามารถวิเคราะห์ วางแผนดำเนินงาน แผนอัตรากำลังและการบริหารบุคคลได้ดีพอสมควร
แสดงสมรรถนะ Level 2 และมีความรู้ ความสามารถ เข้าใจในงานดีพอสมควร
• มีความรู้ ความสามารถเข้าใจกระบวนการทำงานรวมถึงระเบียบที่เกี่ยวข้องดี
•  สามารถวิเคราะห์ วางแผน ดำเนินงาน แผนอัตรากำลัง และการบริหารบุคคลที่เหมาะสม คำนึงถึงความประหยัดในการใช้ทรัพยากร และใช้เวลา ได้เป็นอย่างดี
แสดงสมรรถนะ Level 3 และมีความรู้ ความเข้าใจในงานเป็นอย่างดี
• ความรอบรู้ แม่นยำในกระบวนการทำงานรวมถึงระเบียบที่เกี่ยวข้อง สามารถให้คำแนะนำ ปรึกษาผู้ใต้บังคับบัญชาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
• สามารถวิเคราะห์ วางแผนพัฒนาระบบงาน และการพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้สามารถดึงศักยภาพมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์กร
แสดงสมรรถนะ Level 4 และมีความเชี่ยวชาญในงานบริหาร อย่างลึกซึ้ง
• สามารถให้คะแนะนำ หรือสอนงานให้ผู้อื่น และผู้ใต้บังคับบัญชาได้เป็นอย่างดี
• สามารถวิเคราะห์ วางแผน จัดระบบการปฏิบัติงาน โดยใช้อัตรากำลัง ทรัพยากร ใช้เวลาอย่างมีประสิทธิภาพ เกิดผลสำเร็จที่เห็นเป็นรูปธรรมชัดเจน และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์กร
     3. การควบคุมตนเอง
พิจารณาถึง : ความมั่นคงทางอารมณ์ สามารถเผชิญกับความกดดัน สามารถในการควบคุมอารมณ์ได้ในสถานการณ์ต่างๆ กับผู้อื่นและผู้ใต้บังคับบัญชา
Level 1 (ระดับไม่ผ่าน)
Level 2 (ระดับพอใช้)
Level 3 (ระดับดี)
Level 4 (ระดับดีมาก)
Level 5 (ระดับดีเยี่ยม)
ไม่แสดงสมรรถนะด้านนี้ หรือแสดงอย่างไม่ชัดเจน
•  ไม่สามารถควบคุมทางอารมณ์
•  แสดงออกทางอารมณ์ไม่เหมาะสมเป็นประจำ
ควบคุมอารมณ์ได้เหมาะสม
•  ควบคุมอารมณ์ได้อย่างเหมาะสม
•  สามารถหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่เสี่ยงต่อการเกิดความรุนแรงได้
แสดงสมรรถนะ Level 2 และควบคุมอารมณ์ได้เป็นอย่างดี
• สามารถจัดการความรู้สึก อารมณ์ได้เป็นอย่างดีแม้ว่าจะถูกกดดัน ยั่วยุให้เกิดอารมณ์โกรธ
•  สามารถเลือกวิธีใช้ แสดงออกที่เหมาะสมเพื่อไม่ให้เกิดผลทางลบทั้งตนเองและผู้อื่น
แสดงสมรรถนะ Level 3 และควบคุมอารมณ์ แสดงออกทางอารมณ์ส่วนใหญ่ได้ดีมาก
• สามารถควบคุมอารมณ์ได้ในสถานการณ์ต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถวางแผนล่วงหน้าจัดการความเครียดและความกดดันทางอารมณ์ที่จะเกิดขึ้นได้
• บริหารจัดการอารมณ์ของตนได้เป็นอย่างดีแล้วยังสามารถลดความเครียดให้กับบุคคลอื่นได้
แสดงสมรรถนะ Level 4 และเป็นแบบอย่างที่ดีในการควบคุมอารมณ์
• มีความเข้าใจและสามารถแก้ไขต้นเหตุปัญหาที่จะเกิดภาวะอารมณ์ ได้อย่างดีเยี่ยม
• เป็นแบบอย่างที่ดีในการควบคุมอารมณ์ บริหารความรู้สึก และสามารถถ่ายทอดเทคนิคให้บุคคลอื่นนำไปปรับใช้ได้
4. มีความตั้งใจ ทุ่มเท อุทิศตนให้กับมหาวิทยาลัยและมุ่งผลสัมฤทธิ์
พิจารณาถึง :
ความมุ่งมั่นตั้งใจ เอาใจใส่ในการปฏิบัติงานให้ประสบผลสำเร็จ มีประสิทธิภาพตรงตามเป้าหมายที่มหาวิทยาลัยกำหนด
Level 1 (ระดับไม่ผ่าน)
Level 2 (ระดับพอใช้)
Level 3 (ระดับดี)
Level 4 (ระดับดีมาก)
Level 5 (ระดับดีเยี่ยม)
ไม่แสดงสมรรถนะด้านนี้ หรือแสดงอย่างไม่ชัดเจน
•  กำหนดเป้าหมายการทำงานยังไม่สอดคล้องกับเป้าหมายหลักของมหาวิทยาลัย
•  มีความเอาใจใส่รับผิดชอบต่องานในหน้าที่ยังไม่ดีนัก ไม่ค่อยติดตามงานของผู้ใต้บังคับบัญชา

มีความมุ่งมั่น พร้อมปรับปรุงการทำงานของตนเอง
•  แสดงความมุ่งมั่นในการทำงานให้บรรลุ   เป้าหมายหลักของมหาวิทยาลัย

•  มีความพยายามปรับปรุงขั้นตอนและวิธีการทำงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

แสดงสมรรถนะ Level 2 และมีความเอาใจใส่ต่องาน   พัฒนา ปรับปรุงวิธีการทำงานใหม่ๆเพื่อให้งานมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
• มีความพยายามติดตามตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้งานบรรลุผลสำเร็จ
•  มุ่งมั่นพัฒนาปรับปรุงขั้นตอนและวิธีการทำงานใหม่ๆเพื่อยกระดับคุณภาพงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
แสดงสมรรถนะ Level 3 และมีความกระตือรือร้น เอาใจใส่ต่องานที่รับผิดชอบอยู่เสมอ
• ผลักดันให้ผู้ใต้บังคับบัญชาปฏิบัติงานให้บรรลุผลสำเร็จ
• กำหนดเป้าหมายงานที่มีความท้าทาย และมีความมุ่งมั่นในการสนับสนุนและส่งเสริมให้ผู้ใต้บังคับบัญชาหรือหน่วยงานที่กำกับดูแลดำเนินงานได้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมาย

แสดงสมรรถนะ Level 4 และมีความมุ่งมั่นทำงานเชิงรุก เป็นแบบอย่างที่ดี
• กระตุ้น ส่งเสริม และ
สนับสนุนให้ผู้ใต้บังคับบัญชาทำงานเชิงรุก

• เป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติงานที่มุ่งผลสัมฤทธิ์และมองประโยชน์ของมหาวิทยาลัยเป็นสำคัญ

5. ยึดมั่นในระบบธรรมาภิบาล
พิจารณาถึง :
ความตระหนัก เข้าใจ และยึดมั่นถึงแนวทางและหลักธรรมาภิบาล (Governance) อันประกอบไปด้วยหลักนิติธรรม หลักคุณธรรม หลักการมีส่วนร่วม หลักความคุ้มค่า หลักความโปร่งใส และหลักความรับผิดชอบ รวมทั้งสามารถปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าว และมองเห็นถึงปัญหาหรืออุปสรรคที่ขัดขวางการปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาลในการทำงาน เพื่อให้คำแนะนำ หรือคำปรึกษาแก่ผู้ร่วมงานให้ยึดมั่นหลักธรรมาภิบาล
Level 1 (ระดับไม่ผ่าน)
Level 2 (ระดับพอใช้)
Level 3 (ระดับดี)
Level 4 (ระดับดีมาก)
Level 5 (ระดับดีเยี่ยม)
ไม่แสดงสมรรถนะด้านนี้ หรือแสดงอย่างไม่ชัดเจน
•  เข้าใจและตระหนักถึงความความสำคัญของหลักธรรมาภิบาล

•  อธิบายถึงความสำคัญของหลักธรรมาภิบาลได้

 

มีความมุ่งมั่น พร้อมปรับปรุงการทำงานของตนเอง
•  มองเห็นแนวทางการ  ทำงานตามหลักธรรมาภิบาล
•  ปฏิบัติตาม           หลักธรรมาภิบาล
แสดงสมรรถนะ Level 2 และสามารถให้คำแนะนำ ปรึกษากับผู้ใต้บังคับบัญชา
• ให้คำแนะนำ ปรึกษาเกี่ยวกับหลักธรรมาภิบาลให้กับผู้ใต้บังคับบัญชา
•  ส่งเสริมและพัฒนาให้ผู้ใต้บังคับบัญชายึดมั่นปฏิบัติตามหลัก    ธรรมาภิบาล

แสดงสมรรถนะ Level 3 และสามารถวิเคราะห์ปรับปรุงแนวทางการทำงานตามหลักธรรมาภิบาล
• วิเคราะห์ วางแผน และพัฒนาให้ผู้ใต้บังคับบัญชา ตระหนัก และยึดมั่นตาม   หลักธรรมาภิบาล

• นำระบบธรรมาภิบาลมาใช้เป็นแนวทางการทำงานให้เกิดผลสัมฤทธิ์

 

แสดงสมรรถนะ Level 4 และสามารถกำหนดนโยบายหรือกลยุทธ์เพื่อการส่งเสริมการดำเนินภารกิจของมหาวิทยาลัยตามหลักธรรมาภิบาล
• เสริมสร้าง ชักจูง โน้มน้าวให้ ผู้ใต้บังคับบัญชาหรือบุคคลอื่นตระหนักและยึดมั่นระบบธรรมาภิบาล
• เป็นแบบอย่างที่ดีในการยึดมั่นและปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาล

 

6. มีจริยธรรม ยืนบนฐานความซื่อสัตย์ ถูกต้องและดีงาม
พิจารณาถึง :
การดำรงตน ประพฤติปฏิบัติอย่างถูกต้องเหมาะสมทั้งตามกฎหมาย คุณธรรม จรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ วัฒนธรรมองค์กร และการเป็นพนักงานมหาวิทยาลัยที่ดี
Level 1 (ระดับไม่ผ่าน)
Level 2 (ระดับพอใช้)
Level 3 (ระดับดี)
Level 4 (ระดับดีมาก)
Level 5 (ระดับดีเยี่ยม)
ไม่แสดงสมรรถนะด้านนี้ หรือแสดงอย่างไม่ชัดเจน
•  ไม่ปฏิบัติตนอยู่ในศีลธรรมเท่าที่ควร
ประพฤติตนได้อย่างเหมาะสมพอสมควร
 
แสดงสมรรถนะ Level 2 และประพฤติตนได้อย่างเหมาะสมดี
 

 

แสดงสมรรถนะ Level 3 และประพฤติตนเหมาะสม อยู่ในศีลธรรมอันดีสม่ำเสมอ
แสดงสมรรถนะ Level 4 และประพฤติตนเหมาะสม อยู่ในศีลธรรมอันดีสม่ำเสมอ เป็นแบบอย่างที่ดี
Facebook Comments Box