เกณฑ์การประเมินพฤติกรรมบุคคลตามดุลยพินิจของผู้บังคับบัญชา ตำแหน่งอาจารย์

  1. มีความสนใจ ใฝ่รู้ ริเริ่มสร้างสรรค์ และการสั่งสมความเชี่ยวชาญในงานอาชีพ
    พิจารณาถึง : ความตั้งใจ ใฝ่รู้ในการพัฒนาตนเอง สั่งสมความรู้ ความสามารถของตนในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยการศึกษา ค้นคว้าและพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง จนสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เชิงวิชาการ และเทคโนโลยีต่างๆ เข้ากับการปฏิบัติงานให้เกิดผลสัมฤทธิ์
Level 1 (ระดับไม่ผ่าน)
Level 2 (ระดับพอใช้)
Level 3 (ระดับดี)
Level 4 (ระดับดีมาก)
Level 5 (ระดับดีเยี่ยม)
ไม่แสดงสมรรถนะด้านนี้ หรือแสดงอย่างไม่ชัดเจน
•  ไม่มีความตั้งใจ ใฝ่รู้ในการพัฒนาตนเอง
•  ศึกษาหาความรู้ เพิ่มเติมน้อย
ตั้งใจ ใฝ่รู้ในการพัฒนาตนเอง
•  ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเป็นบางครั้ง
•  พัฒนาแนวความคิดหรือวิธีการใหม่ๆ แล้วนำมาประยุกต์ใช้ปรับปรุงการทำงานได้
แสดงสมรรถนะ Level 2 และสามารถนำความรู้ วิทยากรหรือเทคโนโลยีใหม่ๆ มาปรับใช้
•  พัฒนาปรับปรุงการทำงานอย่างต่อเนื่อง
•  ถ่ายทอดองค์ความรู้ หรือเสนอแนะแนวทางการพัฒนางานให้กับบุคคลอื่นได้
แสดงสมรรถนะ Level 3 และศึกษาพัฒนาตนเองให้มีความรู้ และความเชี่ยวชาญในงานมากขึ้น
• ศึกษาแนวทางการพัฒนาความรู้ทั้งในเชิงลึกและเชิงกว้าง   
• สามารถบูรณาการและพัฒนา แนวความคิดใหม่ๆ ในระดับองค์กรได้ประสบผลสำเร็จ
แสดงสมรรถนะ Level 4 และมีความคิดในเชิงยุทธศาสตร์ นโยบาย ประเมินคาดการณ์แนวโน้ม
• คิดสร้างสรรค์นวัตกรรม และถ่ายทอดความรู้ ความเชี่ยวชาญให้กับบุคคลอื่นนำไปใช้
• พัฒนางานได้ประสบผลสำเร็จ หรือเป็นที่ปรึกษาด้านนวัตกรรมหรือความเชี่ยวชาญในวิชาชีพ เป็นที่ยอมรับในวงวิชาการทั้งภายในประเทศ และหรือระดับนานาชาติ
2. ยึดมั่นในจรรยาบรรณอาจารย์
พิจารณาถึง : การอุทิศเวลา เสียสละให้กับงานสอน สอนศิษย์อย่างเต็มความสามารถด้วยความบริสุทธิ์ใจ ช่วยเหลือและปฏิบัติต่อศิษย์อย่างเป็นธรรม เป็นแบบอย่างที่ดีของศิษย์ หมั่นศึกษาค้นคว้าติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการของตนให้ทันต่อเหตุการณ์นำมาถ่ายทอดให้ศิษย์อยู่เสมอ สร้างเสริมความสามัคคีให้กับศิษย์ และมีส่วนร่วมในการพัฒนามหาวิทยาลัย
Level 1 (ระดับไม่ผ่าน)
Level 2 (ระดับพอใช้)
Level 3 (ระดับดี)
Level 4 (ระดับดีมาก)
Level 5 (ระดับดีเยี่ยม)
ไม่แสดงสมรรถนะด้านนี้ หรือแสดงอย่างไม่ชัดเจน
•  ไม่อุทิศเวลา
•  ไม่รับผิดชอบต่องานสอนเท่าที่ควร

ปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพอาจารย์ได้ดีพอสมควร
•  อุทิศเวลาเสียสละให้กับงาน
•  เป็นที่ปรึกษา ให้คำแนะนำให้กับศิษย์ได้

แสดงสมรรถนะ Level 2 และปฏิบัติตนได้เหมาะสมกับตำแหน่งหน้าที่อาจารย์
•  เป็นอาจารย์ที่ปฏิบัติต่อศิษย์แบบกัลยาณมิตร

•  พัฒนาการทำงานสอน และงานวิชาการเพื่อนำมาใช้สอนศิษย์

แสดงสมรรถนะ Level 3 และปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างอาจารย์ที่ดีต่อศิษย์
• มุ่งสร้างและพัฒนางานทางวิชาการ แล้วนำมาถ่ายทอดให้กับศิษย์
• ติดตาม และให้คำแนะนำแก่ศิษย์ เพื่อปรับปรุงการเรียนการสอนให้ดียิ่งขึ้น

แสดงสมรรถนะ Level 4 และปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี
• รักเมตตาต่อศิษย์ ส่งเสริมความรัก ความสามัคคีให้กับศิษย์

• มีความเป็นครูที่ดีมุ่งมั่นพัฒนาศาสตร์ของตนอยู่เสมอ แล้วนำความรู้ใหม่ๆ ไปเผยแพร่ทั้งในและต่างประเทศ

3. มีจิตสาธารณะ การให้ความร่วมมือ ประสานงานงาน และทำงานเป็นทีม
พิจารณาถึง : ความเต็มใจการให้บริการที่ดีและมีคุณภาพ มุ่งมั่นตั้งใจในการช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหาให้กับผู้รับบริการ เพื่อสร้างความพึงพอใจ ความไว้วางใจตอบสนองต่อความคาดหวังจากผู้รับบริการ ทำให้ได้รับประโยชน์สูงสุด และความสามารถทำงานร่วมกับบุคคลอื่นภายใต้ระเบียบ กฎเกณฑ์ได้เป็นอย่างดีให้ความร่วมมือและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น แสดงบทบทของตนในสถานการณ์ต่างๆ ในกลุ่มได้อย่างเหมาะสม
Level 1 (ระดับไม่ผ่าน)
Level 2 (ระดับพอใช้)
Level 3 (ระดับดี)
Level 4 (ระดับดีมาก)
Level 5 (ระดับดีเยี่ยม)
รับฟังความต้องการ และแสดงความเต็มใจในการให้บริการ และแสดงบทบาทในหน้าที่ในการเป็นส่วนหนึ่งของทีม
•  รับฟังความต้องการต่างๆจากผู้รับบริการ และแสดงออกถึงความเต็มใจยังไม่ชัดเจน
•  ยังมีความบกพร่องในการทำงานเป็นทีม และได้รับการสะท้อนปัญหาบ่อยครั้ง
ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ตรงประเด็นอาสาช่วยเหลือผู้รับบริการ และสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างสมาชิกภายในทีม
•  อาสาช่วยเหลือบุคคลอื่น
•  สามารถชักจูงให้สมาชิกในทีมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
แสดงสมรรถนะ Level 2 และแก้ไขปัญหา ให้ข้อมูลแนะนำกับผู้รับบริการ และสามารถกำหนดวัตถุประสงค์ เป้าหมายของทีมงาน
•  แก้ไขปัญหาหรือความไม่พึงพอใจของผู้รับบริการ และให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์กับผู้รับบริการ
•  ร่วมกำหนดวัตถุประสงค์เป้าหมาย และแผนการดำเนินงานของทีม
แสดงสมรรถนะ Level 3 และสามารถหาวิธีการสร้างและสัมพันธภาพที่ดีในการให้บริการและติดตาม ประเมินผลการดำเนินงานของทีม และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในระหว่างทีม
• วิเคราะห์ ปรับปรุงแนวทางการให้บริการ ให้ผู้รับบริการมีความพึงพอใจ
• ติดตาม ประเมินผลการทำงานเป็นทีม และแก้ไขปัญหาของทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
แสดงสมรรถนะ Level 4 และพัฒนาขั้นตอนการให้บริการเพื่อการบริการที่เป็นเลิศ และมีกลยุทธ์ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม
• กำหนดกลยุทธ์ แผนพัฒนาจัดระบบการให้บริการ ที่ทำให้ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจมากขึ้น
• เป็นที่ปรึกษา ให้คำแนะนำส่งเสริมวัฒนธรรมการทำงานเป็นทีมให้เกิดขึ้นภายในมหาวิทยาลัย
4. มีความตั้งใจ ทุ่มเท อุทิศตนให้กับมหาวิทยาลัยและมุ่งผลสัมฤทธิ์
พิจารณาถึง : ความมุ่งมั่น ตั้งใจ เอาใจใส่ในการปฏิบัติงานให้ประสบผลสำเร็จ มีประสิทธิภาพตรงตามเป้าหมายที่มหาวิทยาลัยกำหนด สามารถตรวจสอบได้ และรักษาไว้ซึ่งผลงานที่ดีอย่างสม่ำเสมอ โดยใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
Level 1 (ระดับไม่ผ่าน)
Level 2 (ระดับพอใช้)
Level 3 (ระดับดี)
Level 4 (ระดับดีมาก)
Level 5 (ระดับดีเยี่ยม)
ไม่แสดงสมรรถนะด้านนี้ หรือแสดงอย่างไม่ชัดเจน
•  กำหนดเป้าหมายการทำงานยังไม่สอดคล้องกับเป้าหมายหลักของมหาวิทยาลัย
•  มีความเอาใจใส่ รับผิดชอบต่องานในหน้าที่ยังไม่ดีนักไม่ค่อยติดตามงานของผู้ใต้บังคับบัญชา
มีความมุ่งมั่น พร้อมปรับปรุง
การทำงานของตนเอง
•  แสดงความมุ่งมั่นในการทำงานให้บรรลุเป้าหมายหลักของมหาวิทยาลัย
•  มีความพยายามปรับปรุงขั้นตอนและวิธีการทำงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
แสดงสมรรถนะ Level 2 และมีความเอาใจใส่ต่องาน พัฒนาปรับปรุงวิธีการทำงานใหม่ๆเพื่อให้งานมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
•   วางแผน กำหนดเป้าหมาย เพื่อให้งานบรรลุผลสำเร็จ
•  มุ่งมั่นพัฒนาปรับปรุงขั้นตอนและวิธีการทำงานใหม่ๆเพื่อยกระดับคุณภาพงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
แสดงสมรรถนะ Level 3 และมีความกระตือรือร้น เอาใจใส่ต่องานที่รับผิดชอบอยู่เสมอ
•  สามารถบูรณาการความรู้งานด้านใดด้านหนึ่งเพื่อให้งานบรรลุผลสำเร็จดียิ่งขึ้น
•  กำหนดเป้าหมายงานที่มีความท้าทาย และมีความมุ่งมั่นในการสนับสนุนและส่งเสริมให้ผู้ใต้บังคับบัญชาหรือหน่วยงานที่กำกับดูแลดำเนินงานได้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมาย
แสดงสมรรถนะ Level 4 และมีความมุ่งมั่นทำงานเชิงรุก เป็นแบบอย่างที่ดี
•  กำหนดนโยบายหรือกลยุทธ์การปฏิบัติงานที่สอดคล้องกับเป้าหมายมหาวิทยาลัย และมุ่งมั่นพัฒนางานเชิงนวัตกรรม เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเป็นไปในทิศทางที่ดียิ่งขึ้น
•  เป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติงานที่มุ่งผลสัมฤทธิ์
5. พัฒนาความก้าวหน้าทางวิชาการ ตามนโยบายมหาวิทยาลัย
พิจารณาถึง : ความมุ่งมั่นพัฒนางานทางวิชาการ เพื่อความก้าวหน้าในอาชีพ ตามระดับตำแหน่งทางวิชาการ หรือตามนโยบายที่มหาวิทยาลัยกำหนด
Level 1 (ระดับไม่ผ่าน)
Level 2 (ระดับพอใช้)
Level 3 (ระดับดี)
Level 4 (ระดับดีมาก)
Level 5 (ระดับดีเยี่ยม)
ไม่แสดงสมรรถนะด้านนี้ หรือแสดงอย่างไม่ชัดเจน
 
มีความใฝ่รู้ มุ่งมั่น พัฒนางานวิจัยและการพัฒนางานทางวิชาการ เพื่อความก้าวหน้าทางวิชาการ หรือเส้นทางความก้าวหน้าในอาชีพ
•  แสดงความมุ่งมั่นพัฒนางานทางวิชาการ
•  สามารถวิเคราะห์ข้อมูลที่รวบรวมได้ โดยอ้างอิงตามหลักการหรือแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับการทำวิจัย

 

แสดงสมรรถนะ Level 2 และการปรับปรุงขั้นตอนการทำงานวิจัยและพัฒนางานทางวิชาการเพื่อต่อยอดงาน

• ปรับปรุงเทคนิค วิธีการ และขั้นตอนการทำงานวิจัยให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
• พัฒนาต่อยอดงานวิจัย เพื่อนำผลงานไปใช้ในการขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการ
แสดงสมรรถนะ Level 3 และสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์พัฒนางานทางวิชาการ

• สามารถบูรณาการความรู้ด้านวิชาการ แล้วนำไปถ่ายทอดความรู้ เผยแพร่ ตีพิมพ์ นำเสนอให้บุคคลอื่น
• พัฒนางานทางวิชาการออกมาเผยแพร่อย่างต่อเนื่อง
แสดงสมรรถนะ Level 4 และมีความสามารถให้คำปรึกษาแนะนำบุคคลอื่นในการพัฒนางานทางวิชาการ

• เป็นที่ปรึกษา ให้คำแนะนำการพัฒนางานทางวิชาการให้กับบุคคลอื่น

• เป็นแบบอย่างที่ดีพัฒนางานทางวิชาการ และมีการนำผลงานไปเผยแพร่ในระดับสากล
6. ยึดมั่นในระบบธรรมาภิบาล
พิจารณาถึง : ความตระหนัก เข้าใจ และยึดมั่นถึงแนวทางและหลักธรรมาภิบาล (Governance) อันประกอบไปด้วยหลักนิติธรรม หลักคุณธรรม หลักการมีส่วนร่วม หลักความคุ้มค่า หลักความโปร่งใส และหลักความรับผิดชอบ รวมทั้งสามารถปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าว และมองเห็นถึงปัญหาหรืออุปสรรคที่ขัดขวางการปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาลในการทำงาน เพื่อให้คำแนะนำ หรือคำปรึกษาแก่ผู้ร่วมงานให้ยึดมั่นหลักธรรมาภิบาล
Level 1 (ระดับไม่ผ่าน)
Level 2 (ระดับพอใช้)
Level 3 (ระดับดี)
Level 4 (ระดับดีมาก)
Level 5 (ระดับดีเยี่ยม)
ไม่แสดงสมรรถนะด้านนี้ หรือแสดงอย่างไม่ชัดเจน
•  เข้าใจและตระหนักถึงความความสำคัญของหลักธรรมาภิบาล
• อธิบายถึงความสำคัญของหลักธรรมาภิบาลได้
สามารถระบุถึงแนวทางการทำงานตามหลักธรรมาภิบาล
•  มองเห็นแนวทางการทำงานตามหลักธรรมา ภิบาล
•  ปฏิบัติตามหลัก      ธรรมาภิบาล
แสดงสมรรถนะ Level 2 และสามารถให้คำแนะนำ ปรึกษากับผู้ใต้บังคับบัญชา

• ให้คำแนะนำ ปรึกษา
เกี่ยวกับหลักธรรมาภิบาลให้กับผู้ใต้บังคับบัญชา
• ส่งเสริมและพัฒนาให้
ผู้ใต้บังคับบัญชายึดมั่นปฏิบัติตามหลักธรรมา ภิบาล

 

แสดงสมรรถนะ Level 3 และสามารถวิเคราะห์ปรับปรุงแนวทางการทำงานตามหลักธรรมาภิบาล

• วิเคราะห์ วางแผน และพัฒนาให้ผู้ใต้บังคับบัญชา ตระหนักและยึดมั่นตามหลัก   ธรรมาภิบาล
• นำระบบธรรมาภิบาลมาใช้เป็นแนวทางการทำงานให้
เกิดผลสัมฤทธิ์
แสดงสมรรถนะ Level 4 และสามารถกำหนดนโยบายหรือกลยุทธ์เพื่อการส่งเสริมการดำเนินภารกิจของมหาวิทยาลัยตามหลักธรรมาภิบาล

• เสริมสร้าง ชักจูง โน้มน้าวให้ ผู้ใต้บังคับบัญชาหรือบุคคลอื่นตระหนักและยึดมั่นระบบธรรมาภิบาล
• เป็นแบบอย่างที่ดีในการยึดมั่นและปฏิบัติตามหลัก
ธรรมาภิบาล

 

7. มีจริยธรรม ยืนบนฐานความซื่อสัตย์ ถูกต้องและดีงาม
พิจารณาถึง : การดำรงตน ประพฤติปฏิบัติอย่างถูกต้องเหมาะสมทั้งตามกฎหมาย คุณธรรม จรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ วัฒนธรรมองค์กร และการเป็นพนักงานมหาวิทยาลัยที่ดี
Level 1 (ระดับไม่ผ่าน)
Level 2 (ระดับพอใช้)
Level 3 (ระดับดี)
Level 4 (ระดับดีมาก)
Level 5 (ระดับดีเยี่ยม)
ไม่แสดงสมรรถนะด้านนี้ หรือแสดงอย่างไม่ชัดเจน
• ไม่ปฏิบัติตนอยู่ในศีลธรรมเท่าที่ควร
ประพฤติตนได้อย่างเหมาะสมพอสมควร
 
แสดงสมรรถนะ Level 2 และประพฤติตนได้อย่างเหมาะสมดี
แสดงสมรรถนะ Level 3 และประพฤติตนเหมาะสม
อยู่ในศีลธรรมอันดีสม่ำเสมอ
 
แสดงสมรรถนะ Level 4 และประพฤติตนเหมาะสม
อยู่ในศีลธรรมอันดีสม่ำเสมอ เป็นแบบอย่างที่ดี