เกณฑ์การประเมินพฤติกรรมบุคคลตามดุลยพินิจของผู้บังคับบัญชา ตำแหน่งปฏิบัติการวิชาชีพและบริหารทั่วไป

1.  มีความสนใจ ใฝ่รู้ ริเริ่มสร้างสรรค์ และการสั่งสมความเชี่ยวชาญในงานอาชีพ
พิจารณาถึง : ความตั้งใจ ใฝ่รู้ในการพัฒนาตนเอง สั่งสมความรู้ ความสามารถของตนในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยการศึกษา ค้นคว้าและพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง จนสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เชิงวิชาการ และเทคโนโลยีต่างๆ เข้ากับการปฏิบัติงานให้เกิดผลสัมฤทธิ์
Level 1 (ระดับไม่ผ่าน)
Level 2 (ระดับพอใช้)
Level 3 (ระดับดี)
Level 4 (ระดับดีมาก)
Level 5 (ระดับดีเยี่ยม)
ไม่แสดงสมรรถนะด้านนี้ หรือแสดงอย่างไม่ชัดเจน
•  ไม่มีความตั้งใจ ใฝ่รู้ในการพัฒนาตนเอง
•  ศึกษาหาความรู้ เพิ่มเติมน้อย
ตั้งใจ ใฝ่รู้ในการพัฒนาตนเอง
•  ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเป็นบางครั้ง
•  พัฒนาแนวความคิดหรือวิธีการใหม่ๆ แล้วนำมาประยุกต์ใช้ปรับปรุงการทำงานได้
แสดงสมรรถนะ Level 2 และสามารถนำความรู้ วิทยากรหรือเทคโนโลยีใหม่ๆ มาปรับใช้
•  พัฒนาปรับปรุงการทำงานอย่างต่อเนื่อง
•  ถ่ายทอดองค์ความรู้ หรือเสนอแนะแนวทางการพัฒนางานให้กับบุคคลอื่นได้
แสดงสมรรถนะ Level 3 และศึกษาพัฒนาตนเองให้มีความรู้ และความเชี่ยวชาญในงานมากขึ้น
• ศึกษาแนวทางการพัฒนาความรู้ทั้งในเชิงลึกและเชิงกว้าง   
• สามารถบูรณาการและพัฒนา แนวความคิดใหม่ๆ ในระดับองค์กรได้ประสบผลสำเร็จ
แสดงสมรรถนะ Level 4 และมีความคิดในเชิงยุทธศาสตร์ นโยบาย ประเมินคาดการณ์แนวโน้ม
• คิดสร้างสรรค์นวัตกรรม และถ่ายทอดความรู้ ความเชี่ยวชาญให้กับบุคคลอื่นนำไปใช้
• พัฒนางานได้ประสบผลสำเร็จ หรือเป็นที่ปรึกษาด้านนวัตกรรมหรือความเชี่ยวชาญในวิชาชีพ เป็นที่ยอมรับในวงวิชาการทั้งภายในประเทศ และหรือระดับนานาชาติ
2. มีจิตสาธารณะ การให้ความร่วมมือ ประสานงานงาน และทำงานเป็นทีม
พิจารณาถึง : ความเต็มใจการให้บริการที่ดีและมีคุณภาพ มุ่งมั่นตั้งใจในการช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหาให้กับผู้รับบริการ เพื่อสร้างความพึงพอใจ ความไว้วางใจตอบสนองต่อความคาดหวังจากผู้รับบริการ ทำให้ได้รับประโยชน์สูงสุด และความสามารถทำงานร่วมกับบุคคลอื่นภายใต้ระเบียบ กฎเกณฑ์ได้เป็นอย่างดีให้ความร่วมมือและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น แสดงบทบทของตนในสถานการณ์ต่างๆ ในกลุ่มได้อย่างเหมาะสม
Level 1 (ระดับไม่ผ่าน)
Level 2 (ระดับพอใช้)
Level 3 (ระดับดี)
Level 4 (ระดับดีมาก)
Level 5 (ระดับดีเยี่ยม)
รับฟังความต้องการ และแสดงความเต็มใจในการให้บริการ และแสดงบทบาทในหน้าที่ในการเป็นส่วนหนึ่งของทีม
•  รับฟังความต้องการต่างๆจากผู้รับบริการ และแสดงออกถึงความเต็มใจยังไม่ชัดเจน
•  ยังมีความบกพร่องในการทำงานเป็นทีม และได้รับการสะท้อนปัญหาบ่อยครั้ง
ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ตรงประเด็นอาสาช่วยเหลือผู้รับบริการ และสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างสมาชิกภายในทีม
•  อาสาช่วยเหลือบุคคลอื่น
•  สามารถชักจูงให้สมาชิกในทีมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซึ่งกันและกัน

แสดงสมรรถนะ Level 2 และแก้ไขปัญหา ให้ข้อมูลแนะนำกับผู้รับบริการ และสามารถกำหนดวัตถุประสงค์ เป้าหมายของทีมงาน
•  แก้ไขปัญหาหรือความไม่พึงพอใจของผู้รับบริการ และให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์กับผู้รับบริการ

•  ร่วมกำหนดวัตถุประสงค์เป้าหมาย และแผนการดำเนินงานของทีม

แสดงสมรรถนะ Level 3 และสามารถหาวิธีการสร้างและสัมพันธภาพที่ดีในการให้บริการและติดตาม ประเมินผลการดำเนินงานของทีม และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในระหว่างทีม
• วิเคราะห์ ปรับปรุงแนวทางการให้บริการ ให้ผู้รับบริการมีความพึงพอใจ
• ติดตาม ประเมินผลการทำงานเป็นทีม และแก้ไขปัญหาของทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แสดงสมรรถนะ Level 4 และพัฒนาขั้นตอนการให้บริการเพื่อการบริการที่เป็นเลิศ และมีกลยุทธ์ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม
• กำหนดกลยุทธ์ แผนพัฒนาจัดระบบการให้บริการ ที่ทำให้ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจมากขึ้น

• เป็นที่ปรึกษา ให้คำแนะนำส่งเสริมวัฒนธรรมการทำงานเป็นทีมให้เกิดขึ้นภายในมหาวิทยาลัย

3. มีความสามารถในการสื่อสารที่ดี
พิจารณาถึง : ความสามารถในการสื่อความ หรือถ่ายทอดความคิดและข้อมูล โดยการพูด การเขียน ตลอดจนการใช้เครื่องมือในการสื่อสารต่างๆ ได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์ ก่อให้เกิดความเข้าใจตรงกัน บรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายงานที่ต้องการ
Level 1 (ระดับไม่ผ่าน)
Level 2 (ระดับพอใช้)
Level 3 (ระดับดี)
Level 4 (ระดับดีมาก)
Level 5 (ระดับดีเยี่ยม)
สื่อสารได้อย่างถูกต้อง ตรงประเด็น และเหมาะสม
•  สามารถฟัง อ่าน เข้าใจคำสั่งหรืองานที่ได้รับมอบหมาย
และตอบสนองได้อย่างถูกต้อง
•  สื่อสารได้อย่างเหมาะสมกับบทบาท หน้าที่ บุคคล และกาละเทศะ

จับประเด็นสำคัญได้ และเลือกใช้ภาษาได้อย่างถูกต้อง
•  จับประเด็นสำคัญในการสื่อสารได้ และสามารถเลือกใช้ภาษาทั้งในการพูดและการเขียนงานประเภทต่างๆได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน ตรงตามวัตถุประสงค์และง่ายต่อการทำความเข้าใจ
•  ถ่ายทอด แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกับผู้ร่วมงานหรือผู้ที่เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

แสดงสมรรถนะ Level 2 และวางแผนและจัดการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
•  วางแผนการสื่อสารและเลือกใช้ช่องทางและเทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม
•  แสดงความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะในสิ่งที่เป็นประโยชน์ในการปฏิบัติงานได้ตามบรรลุวัตถุประสงค์
 
แสดงสมรรถนะ Level 3 และเจรจาต่อรอง โน้มน้าวใจแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแก้ไขปัญหา ให้คำปรึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
•  นำเสนอข้อมูล ความคิดในประเด็นที่มีความยุ่งยากซับซ้อนให้เข้าใจได้ง่ายชัดเจนรัดกุม เป็นรูปธรรมเหมาะสมกับความต้องการของผู้ฟังหรือผู้รับสาร
•  ให้คำแนะนำผู้อื่นในเรื่องการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพให้แก่บุคคลทั้งภายในและภายนอกหน่วยงาน

แสดงสมรรถนะ Level 4 และกำหนดกลยุทธ์ในเรื่องของการสื่อสารที่กว้างไกล เพื่อขับเคลื่อนและนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จ
•  สื่อสารทำความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบาย กลยุทธ์ แผนงานเพื่อให้เกิดการปฏิบัติงานในทิศทางเดียวกัน

•  นำเสนอหรือชี้แจงข้อมูลข่าวสารให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยเข้าใจในประเด็นที่มีความสำคัญเพื่อให้เกิดการยอมรับความเชื่อถือไว้วางใจ ความร่วมมือ และก่อให้เกิดผลดีต่อภาพลักษณ์และงานของมหาวิทยาลัย

4. มีความตั้งใจ ทุ่มเท อุทิศตนให้กับมหาวิทยาลัยและมุ่งผลสัมฤทธิ์
พิจารณาถึง : ความมุ่งมั่น ตั้งใจ เอาใจใส่ในการปฏิบัติงานให้ประสบผลสำเร็จ มีประสิทธิภาพตรงตามเป้าหมายที่มหาวิทยาลัยกำหนด 
Level 1 (ระดับไม่ผ่าน)
Level 2 (ระดับพอใช้)
Level 3 (ระดับดี)
Level 4 (ระดับดีมาก)
Level 5 (ระดับดีเยี่ยม)
ไม่แสดงสมรรถนะด้านนี้ หรือแสดงอย่างไม่ชัดเจน
•  กำหนดเป้าหมายการทำงานยังไม่สอดคล้องกับเป้าหมายหลักของมหาวิทยาลัย
•  มีความเอาใจใส่ รับผิดชอบต่องานในหน้าที่ยังไม่ดีนักไม่ค่อยติดตามงานของผู้ใต้บังคับบัญชา


มีความมุ่งมั่น พร้อมปรับปรุงการทำงานของตนเอง
•  แสดงความมุ่งมั่นในการทำงานให้บรรลุเป้าหมายหลักของมหาวิทยาลัย
•  มีความพยายามปรับปรุงขั้นตอนและวิธีการทำงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
แสดงสมรรถนะ Level 2 และวางแผนและจัดการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
•  มีความพยายามติดตามตรวจสอบการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้งานบรรลุผลสำเร็จ
•  มุ่งมั่นพัฒนาปรับปรุงขั้นตอนและวิธีการทำงานใหม่ๆเพื่อยกระดับคุณภาพงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 
แสดงสมรรถนะ Level 3 และมีความกระตือรือร้น เอาใจใส่ต่องานที่รับผิดชอบอยู่เสมอ
•  ผลักดันให้ผู้ใต้บังคับบัญชาปฏิบัติงานให้บรรลุผลสำเร็จ
•  กำหนดเป้าหมายงานที่มีความท้าทาย และมีความมุ่งมั่นในการสนับสนุนและส่งเสริมให้ผู้ใต้บังคับบัญชาหรือหน่วยงานที่กำกับดูแลดำเนินงานได้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมาย


แสดงสมรรถนะ Level 4 และมีความมุ่งมั่นทำงานเชิงรุก เป็นแบบอย่างที่ดี

• กระตุ้น ส่งเสริม และสนับสนุนให้ผู้ใต้บังคับบัญชาทำงานเชิงรุก
• เป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติงานที่มุ่งผลสัมฤทธิ์
6. ยึดมั่นในระบบธรรมาภิบาล
พิจารณาถึง : ความตระหนัก เข้าใจ และยึดมั่นถึงแนวทางและหลักธรรมาภิบาล (Governance) อันประกอบไปด้วยหลักนิติธรรม หลักคุณธรรม หลักการมีส่วนร่วม หลักความคุ้มค่า หลักความโปร่งใส และหลักความรับผิดชอบ รวมทั้งสามารถปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าว และมองเห็นถึงปัญหาหรืออุปสรรคที่ขัดขวางการปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาลในการทำงาน เพื่อให้คำแนะนำ หรือคำปรึกษาแก่ผู้ร่วมงานให้ยึดมั่นหลักธรรมาภิบาล
Level 1 (ระดับไม่ผ่าน)
Level 2 (ระดับพอใช้)
Level 3 (ระดับดี)
Level 4 (ระดับดีมาก)
Level 5 (ระดับดีเยี่ยม)
ไม่แสดงสมรรถนะด้านนี้ หรือแสดงอย่างไม่ชัดเจน
•  เข้าใจและตระหนักถึงความความสำคัญของหลักธรรมาภิบาล
• อธิบายถึงความสำคัญของหลักธรรมาภิบาลได้
สามารถระบุถึงแนวทางการทำงานตามหลักธรรมาภิบาล
•  มองเห็นแนวทางการทำงานตามหลักธรรมา ภิบาล
•  ปฏิบัติตามหลัก      ธรรมาภิบาล
แสดงสมรรถนะ Level 2 และสามารถให้คำแนะนำ ปรึกษากับผู้ใต้บังคับบัญชา

• ให้คำแนะนำ ปรึกษา
เกี่ยวกับหลักธรรมาภิบาลให้กับผู้ใต้บังคับบัญชา
• ส่งเสริมและพัฒนาให้
ผู้ใต้บังคับบัญชายึดมั่นปฏิบัติตามหลักธรรมา ภิบาล

 

แสดงสมรรถนะ Level 3 และสามารถวิเคราะห์ปรับปรุงแนวทางการทำงานตามหลักธรรมาภิบาล

• วิเคราะห์ วางแผน และพัฒนาให้ผู้ใต้บังคับบัญชา ตระหนักและยึดมั่นตามหลัก   ธรรมาภิบาล
• นำระบบธรรมาภิบาลมาใช้เป็นแนวทางการทำงานให้
เกิดผลสัมฤทธิ์
แสดงสมรรถนะ Level 4 และสามารถกำหนดนโยบายหรือกลยุทธ์เพื่อการส่งเสริมการดำเนินภารกิจของมหาวิทยาลัยตามหลักธรรมาภิบาล

• เสริมสร้าง ชักจูง โน้มน้าวให้ ผู้ใต้บังคับบัญชาหรือบุคคลอื่นตระหนักและยึดมั่นระบบธรรมาภิบาล
• เป็นแบบอย่างที่ดีในการยึดมั่นและปฏิบัติตามหลัก
ธรรมาภิบาล

 

7. มีจริยธรรม ยืนบนฐานความซื่อสัตย์ ถูกต้องและดีงาม
พิจารณาถึง : การดำรงตน ประพฤติปฏิบัติอย่างถูกต้องเหมาะสมทั้งตามกฎหมาย คุณธรรม จรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ วัฒนธรรมองค์กร และการเป็นพนักงานมหาวิทยาลัยที่ดี
Level 1 (ระดับไม่ผ่าน)
Level 2 (ระดับพอใช้)
Level 3 (ระดับดี)
Level 4 (ระดับดีมาก)
Level 5 (ระดับดีเยี่ยม)
ไม่แสดงสมรรถนะด้านนี้ หรือแสดงอย่างไม่ชัดเจน
• ไม่ปฏิบัติตนอยู่ในศีลธรรมเท่าที่ควร
ประพฤติตนได้อย่างเหมาะสมพอสมควร
 
แสดงสมรรถนะ Level 2 และประพฤติตนได้อย่างเหมาะสมดี
แสดงสมรรถนะ Level 3 และประพฤติตนเหมาะสม
อยู่ในศีลธรรมอันดีสม่ำเสมอ
 
แสดงสมรรถนะ Level 4 และประพฤติตนเหมาะสม
อยู่ในศีลธรรมอันดีสม่ำเสมอ เป็นแบบอย่างที่ดี
 
Facebook Comments Box