เกณฑ์การประเมินพฤติกรรมบุคคลตามดุลยพินิจของผู้บังคับบัญชา ตำแหน่งบริหารจัดการ

1. ภาวะความเป็นผู้นำ และความมีวิสัยทัศน์
พิจารณาถึง : ความสามารถในการบังคับบัญชา การเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา สามารถกระตุ้น ให้กำลังใจผู้ใต้บังคับบัญชา มีศิลปะในการจูงใจ โน้มน้าวให้ผู้ใต้บังคับบัญชาทำงาน ด้วยความตั้งใจ ทำงานเป็นทีม และเป็นผู้ที่มีความสามารถในการมองเห็นโอกาสกำหนดเป้าหมายและทิศทาง ในการบริหารจัดการให้บรรลุผลสำเร็จตามแผนงานได้จริง
Level 1 (ระดับไม่ผ่าน)
Level 2 (ระดับพอใช้)
Level 3 (ระดับดี)
Level 4 (ระดับดีมาก)
Level 5 (ระดับดีเยี่ยม)
ไม่แสดงสมรรถนะด้านนี้ หรือแสดงอย่างไม่ชัดเจน
•  ขาดทักษะความเป็นผู้นำทำให้ผู้ใต้บังคับบัญชา ขาดความเชื่อถือและเชื่อมั่น จนเกิดผลกระทบต่อการ บริหารงาน

•  ไม่สามารถมองเห็นภาพอนาคตเพื่อกำหนดเป้าหมายในการบริหารจัดการได้

มีลักษณะความเป็นผู้นำอยู่ในระดับพอใช้
•  คุณสมบัติความเป็นผู้นำยังต้องปรับปรุง

•  สามารถมองเห็นภาพอนาคต เพื่อกำหนดเป้าหมายในการบริหารจัดการได้ดีพอสมควร

แสดงสมรรถนะ Level 2 และมีลักษณะความเป็นผู้นำที่ดี
•  มีความเป็นผู้นำที่ดีพอสมควร สร้างความเชื่อมั่นได้ ในระดับดี

•  สามารถมองเห็นภาพอนาคตเพื่อกำหนดเป้าหมายในการบริหารจัดการได้ดี

แสดงสมรรถนะ Level 3 และมีลักษณะความเป็นผู้นำดีมาก
• เป็นที่เชื่อถือและศรัทธา สามารถกระตุ้นจูงใจ โน้มน้าวให้ผู้ใต้บังคับบัญชา คล้อยตามและพร้อมที่จะปฏิบัติงาน
  
• สามารถมองเห็นภาพอนาคตและโอกาส เพื่อกำหนดเป้าหมายในการบริหารจัดการได้ดีมาก

แสดงสมรรถนะ Level 4 และมีลักษณะความเป็นผู้นำเป็นที่เชื่อถือและศรัทธา
• สามารถโน้มน้าวจิตใจผู้อื่นและผู้ใต้บังคับบัญชาจนได้รับความร่วมมือจากผู้อื่นและผู้ใต้บังคับบัญชาเป็นอย่างดียิ่ง

• สามารถมองเห็นโอกาสในการทำประโยชน์แกมหา-วิทยาลัยอย่างถูกต้อง รวดเร็ว และสามารถนำวิสัยทัศน์มากำหนดแผนงานในการบริหารจัดการหน่วยงานหรือโครงการได้อย่างเป็นรูปธรรม ชัดเจน

2. ความรู้ ความสามารถ และทักษะในการบริหารงานบุคคล และทรัพยากร
พิจารณาถึง : ความรู้ ความสามารถด้านการบริหารจัดการศึกษา มีความเข้าใจในกระบวนการทำงาน รวมถึงระเบียบ ข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับงานในหน้าที่ที่ผู้ใต้บังคับบัญชาปฏิบัติ และพิจารณาถึงความสามารถในการบริหารจัดการงานบุคคล และทรัพยากรต่าง ๆ
Level 1 (ระดับไม่ผ่าน)
Level 2 (ระดับพอใช้)
Level 3 (ระดับดี)
Level 4 (ระดับดีมาก)
Level 5 (ระดับดีเยี่ยม)
ไม่แสดงสมรรถนะด้านนี้ หรือแสดงอย่างไม่ชัดเจน
•  ไม่มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับงานในหน้าที่เท่าที่ควร

•  ไม่สามารถวิเคราะห์ วางแผนดำเนินงาน แผนอัตรากำลัง และบริหารทรัพยากรบุคคลที่เหมาะสม

มีความรู้ ความเข้าใจในงานไม่เพียงพอ
•  มีความรู้ ความสามารถในการบริหารได้ดีพอสมควร

•  สามารถวิเคราะห์ วางแผนดำเนินงาน แผนอัตรากำลัง
และการบริหารบุคคลได้ดีพอสมควร

แสดงสมรรถนะ Level 2 และมีความรู้ ความสามารถ เข้าใจในงานดีพอสมควร
•  มีความรู้ ความสามารถเข้าใจกระบวนการทำงาน รวมถึงระเบียบที่เกี่ยวข้องดี
•  สามารถวิเคราะห์ วางแผน ดำเนินงาน แผนอัตรากำลัง และการบริหารบุคคลที่เหมาะสม คำนึงถึงความ

แสดงสมรรถนะ Level 3 และมีความรู้ ความเข้าใจในงานเป็นอย่างดี
• ความรอบรู้ แม่นยำในกระบวนการทำงานรวมถึงระเบียบที่เกี่ยวข้องสามารถให้คำแนะนำ ปรึกษาผู้ใต้บังคับบัญชาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  
• สามารถวิเคราะห์ วางแผนพัฒนาระบบงาน และการพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้สามารถดึงศักยภาพมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์กร

แสดงสมรรถนะ Level 4 และมีความเชี่ยวชาญในงานบริหาร อย่างลึกซึ้ง
• สามารถให้คะแนะนำ หรือสอนงานให้ผู้อื่น และผู้ใต้บังคับบัญชาได้เป็นอย่างดี

• สามารถวิเคราะห์ วางแผน จัดระบบการปฏิบัติงาน โดยใช้อัตรากำลัง ทรัพยากร ใช้เวลาอย่างมีประสิทธิภาพ เกิดผลสำเร็จที่เห็นเป็นรูปธรรมชัดเจน และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์กร

3. การควบคุมตนเอง
พิจารณาถึง : ความมั่นคงทางอารมณ์ สามารถเผชิญกับความกดดัน สามารถในการควบคุมอารมณ์ได้ในสถานการณ์ต่างๆ กับผู้อื่นและผู้ใต้บังคับบัญชา
Level 1 (ระดับไม่ผ่าน)
Level 2 (ระดับพอใช้)
Level 3 (ระดับดี)
Level 4 (ระดับดีมาก)
Level 5 (ระดับดีเยี่ยม)
ไม่แสดงสมรรถนะด้านนี้ หรือแสดงอย่างไม่ชัดเจน
•  ไม่สามารถควบคุมทางอารมณ์
•  แสดงออกทางอารมณ์ไม่เหมาะสม เป็นประจำ

ควบคุมอารมณ์ได้เหมาะสม
•  ควบคุมอารมณ์ได้อย่างเหมาะสม

•  สามารถหลีกเลี่ยง สถานการณ์ที่เสี่ยงต่อการเกิดความรุนแรงได้

แสดงสมรรถนะ Level 2 และควบคุมอารมณ์ได้เป็นอย่างดี
•  สามารถจัดการความรู้สึก อารมณ์ได้เป็นอย่างดี แม้ว่าจะถูกกดดัน ยั่วยุให้เกิดอารมณ์โกรธ

•  สามารถเลือกวิธีใช้แสดงออกที่เหมาะสมเพื่อไม่ให้เกิดผลทางลบทั้งตนเองและผู้อื่น

แสดงสมรรถนะ Level 3 และควบคุมอารมณ์ แสดงออกทางอารมณ์ส่วนใหญ่ได้ดีมาก
• สามารถควบคุมอารมณ์ได้ในสถานการณ์ต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถวางแผนล่วงหน้าจัดการความเครียดและความกดดันทางอารมณ์
ที่จะเกิดขึ้นได้
•  บริหารจัดการอารมณ์ของตนได้เป็นอย่างดีแล้วยังสามารถลดความเครียดให้กับบุคคลอื่นได้

แสดงสมรรถนะ Level 4 และเป็นแบบอย่างที่ดีในการควบคุมอารมณ์
• มีความเข้าใจและสามารถแก้ไขต้นเหตุปัญหาที่จะเกิดภาวะอารมณ์ ได้อย่างดีเยี่ยม

• เป็นแบบอย่างที่ดีในการควบคุมอารมณ์ บริหารความรู้สึก และสามารถถ่ายทอดเทคนิคให้บุคคลอื่นนำไปปรับใช้ได้

4. มีความตั้งใจ ทุ่มเท อุทิศตนให้กับมหาวิทยาลัยและมุ่งผลสัมฤทธิ์
พิจารณาถึง : ความมุ่งมั่นตั้งใจ เอาใจใส่ในการปฏิบัติงานให้ประสบผลสำเร็จ มีประสิทธิภาพตรงตามเป้าหมายที่มหาวิทยาลัยกำหนด
Level 1 (ระดับไม่ผ่าน)
Level 2 (ระดับพอใช้)
Level 3 (ระดับดี)
Level 4 (ระดับดีมาก)
Level 5 (ระดับดีเยี่ยม)
ไม่แสดงสมรรถนะด้านนี้ หรือแสดงอย่างไม่ชัดเจน
•  กำหนดเป้าหมายการทำงานยังไม่สอดคล้องกับเป้าหมายหลักของมหาวิทยาลัย
•  มีความเอาใจใส่ รับผิดชอบต่องานในหน้าที่ยังไม่ดีนักไม่ค่อยติดตามงานของผู้ใต้บังคับบัญชา
มีความมุ่งมั่น พร้อมปรับปรุง
การทำงานของตนเอง
•  แสดงความมุ่งมั่นในการทำงานให้บรรลุเป้าหมายหลักของมหาวิทยาลัย
•  มีความพยายามปรับปรุงขั้นตอนและวิธีการทำงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
แสดงสมรรถนะ Level 2 และมีความเอาใจใส่ต่องาน พัฒนาปรับปรุงวิธีการทำงานใหม่ๆเพื่อให้งานมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
•  มีความพยายามติดตามตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้งานบรรลุผลสำเร็จ
•  มุ่งมั่นพัฒนาปรับปรุงขั้นตอนและวิธีการทำงานใหม่ๆเพื่อยกระดับคุณภาพงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
 
แสดงสมรรถนะ Level 3 และมีความกระตือรือร้น เอาใจใส่ต่องานที่รับผิดชอบอยู่เสมอ
•  ผลักดันให้ผู้ใต้บังคับบัญชาปฏิบัติงานให้บรรลุผลสำเร็จ
•  กำหนดเป้าหมายงานที่มีความท้าทาย และมีความมุ่งมั่นในการสนับสนุนและส่งเสริมให้ผู้ใต้บังคับบัญชาหรือหน่วยงานที่กำกับดูแลดำเนินงานได้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมาย

แสดงสมรรถนะ Level 4 และมีความมุ่งมั่นทำงานเชิงรุก เป็นแบบอย่างที่ดี
•  กระตุ้น ส่งเสริม และสนับสนุนให้ผู้ใต้บังคับบัญชาทำงานเชิงรุก

•  เป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติงานที่มุ่งผลสัมฤทธิ์และมองประโยชน์ของมหาวิทยาลัยเป็นสำคัญ

5. พัฒนาระบบบริหารภายในให้มีประสิทธิภาพ
พิจารณาถึง : ความสามารถในการพัฒนา ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง ปฏิรูปโครงสร้าง กระบวนการ (รวมถึงเทคโนโลยี) ทั้งระบบงาน บุคลากร เพื่อรองรับนโยบายแผนงาน และยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย เพื่อให้หน่วยงานดำเนินงานได้บรรลุผลสำเร็จมากยิ่งขึ้น
Level 1 (ระดับไม่ผ่าน)
Level 2 (ระดับพอใช้)
Level 3 (ระดับดี)
Level 4 (ระดับดีมาก)
Level 5 (ระดับดีเยี่ยม)
ไม่แสดงสมรรถนะด้านนี้ หรือแสดงอย่างไม่ชัดเจน
•  รู้และเข้าใจแนวทาง การบริหารงาน 
•  ทราบแนวทางการพัฒนาระบบงาน

 
 
มีแนวคิด ริเริ่มวางแผน พัฒนาระบบบริหารภายในหน่วยงาน
•  มีแนวคิดในการกำหนดเป้าหมาย วางแผนและพัฒนาหน่วยงาน
•  ริเริ่มวางแผนพัฒนาระบบบริหารภายในให้เป็นไปตามนโยบายที่ได้รับมอบหมาย
แสดงสมรรถนะ Level 2 และดำเนินการปรับปรุงระบบบริหารภายใน

• ปรับปรุงโครงสร้าง และระบบการบริหารจัดการภายในให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับนโยบายของมหาวิทยาลัย
• คำนึงถึงหลักการคล่องตัวกระชับ รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ

แสดงสมรรถนะ Level 3 และสามารถให้คำแนะนำ ปรึกษาแนวทางการพัฒนาระบบบริหารภายในให้กับบุคคลหรือหน่วยงานอื่น

• ให้คำแนะนำปรึกษาแนวทางการพัฒนาระบบงานการบริหารงานบุคคลและอื่นๆ กับผู้ใต้บังคับบัญชาและผู้ที่เกี่ยวข้อง
• ปรับปรุงกระบวนการขั้นตอนการปฏิบัติงานและนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ดำเนินการทำให้ผลการปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

แสดงสมรรถนะ Level 4 และเป็นหน่วยงานต้นแบบด้านการบริหารจัดการองค์กร

• เป็นหน่วยงานต้นแบบที่มีประสิทธิภาพด้านการบริหารจัดการ และผลการดำเนินการที่เป็นเลิศ

• เป็นที่ปรึกษาให้กับบุคคลหรือหน่วยงานอื่นที่จะนำไปขยายผลต่อต่อยอดการพัฒนาระบบบริหารภายใน

6. ยึดมั่นในระบบธรรมาภิบาล
พิจารณาถึง : ความตระหนัก เข้าใจ และยึดมั่นถึงแนวทางและหลักธรรมาภิบาล (Governance) อันประกอบไปด้วยหลักนิติธรรม หลักคุณธรรม หลักการมีส่วนร่วม หลักความคุ้มค่า หลักความโปร่งใส และหลักความรับผิดชอบ รวมทั้งสามารถปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าว และมองเห็นถึงปัญหาหรืออุปสรรคที่ขัดขวางการปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาลในการทำงาน เพื่อให้คำแนะนำ หรือคำปรึกษาแก่ผู้ร่วมงานให้ยึดมั่นหลักธรรมาภิบาล
Level 1 (ระดับไม่ผ่าน)
Level 2 (ระดับพอใช้)
Level 3 (ระดับดี)
Level 4 (ระดับดีมาก)
Level 5 (ระดับดีเยี่ยม)
ไม่แสดงสมรรถนะด้านนี้ หรือแสดงอย่างไม่ชัดเจน
•  เข้าใจและตระหนักถึงความความสำคัญของหลักธรรมาภิบาล
• อธิบายถึงความสำคัญของหลักธรรมาภิบาลได้
สามารถระบุถึงแนวทางการทำงานตามหลักธรรมาภิบาล
•  มองเห็นแนวทางการทำงานตามหลักธรรมา ภิบาล
•  ปฏิบัติตามหลัก      ธรรมาภิบาล
แสดงสมรรถนะ Level 2 และสามารถให้คำแนะนำ ปรึกษากับผู้ใต้บังคับบัญชา

• ให้คำแนะนำ ปรึกษา
เกี่ยวกับหลักธรรมาภิบาลให้กับผู้ใต้บังคับบัญชา
• ส่งเสริมและพัฒนาให้
ผู้ใต้บังคับบัญชายึดมั่นปฏิบัติตามหลักธรรมา ภิบาล

 

แสดงสมรรถนะ Level 3 และสามารถวิเคราะห์ปรับปรุงแนวทางการทำงานตามหลักธรรมาภิบาล

• วิเคราะห์ วางแผน และพัฒนาให้ผู้ใต้บังคับบัญชา ตระหนักและยึดมั่นตามหลัก   ธรรมาภิบาล
• นำระบบธรรมาภิบาลมาใช้เป็นแนวทางการทำงานให้
เกิดผลสัมฤทธิ์
แสดงสมรรถนะ Level 4 และสามารถกำหนดนโยบายหรือกลยุทธ์เพื่อการส่งเสริมการดำเนินภารกิจของมหาวิทยาลัยตามหลักธรรมาภิบาล

• เสริมสร้าง ชักจูง โน้มน้าวให้ ผู้ใต้บังคับบัญชาหรือบุคคลอื่นตระหนักและยึดมั่นระบบธรรมาภิบาล
• เป็นแบบอย่างที่ดีในการยึดมั่นและปฏิบัติตามหลัก
ธรรมาภิบาล

 

7. มีจริยธรรม ยืนบนฐานความซื่อสัตย์ ถูกต้องและดีงาม
พิจารณาถึง : การดำรงตน ประพฤติปฏิบัติอย่างถูกต้องเหมาะสมทั้งตามกฎหมาย คุณธรรม จรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ วัฒนธรรมองค์กร และการเป็นพนักงานมหาวิทยาลัยที่ดี
Level 1 (ระดับไม่ผ่าน)
Level 2 (ระดับพอใช้)
Level 3 (ระดับดี)
Level 4 (ระดับดีมาก)
Level 5 (ระดับดีเยี่ยม)
ไม่แสดงสมรรถนะด้านนี้ หรือแสดงอย่างไม่ชัดเจน
• ไม่ปฏิบัติตนอยู่ในศีลธรรมเท่าที่ควร
ประพฤติตนได้อย่างเหมาะสมพอสมควร
 
แสดงสมรรถนะ Level 2 และประพฤติตนได้อย่างเหมาะสมดี
แสดงสมรรถนะ Level 3 และประพฤติตนเหมาะสม
อยู่ในศีลธรรมอันดีสม่ำเสมอ
 
แสดงสมรรถนะ Level 4 และประพฤติตนเหมาะสม
อยู่ในศีลธรรมอันดีสม่ำเสมอ เป็นแบบอย่างที่ดี